Những cách chia nhóm khách hàng làm tăng độ hài lòng của người tiêu dùng

Những cách chia nhóm khách hàng làm tăng độ hài lòng của người tiêu dùng
Rate this post

Cách chia nhóm khách hàng là một yếu tố quan trọng trong các dự án marketing của các tập đoàn. Bằng cách phân tích tổng thể và đánh giá chuyên sâu các đặc điểm của khách hàng, doanh nghiệp có thể tạo ra các nhóm người tiêu dùng đáng quan tâm và tối ưu hóa kế hoạch tiếp thị của mình.

>>> Xem thêm: Top 7 cách giữ chân khách hàng trung thành – Bí quyết tăng doanh thu cho doanh nghiệp

Nhóm khách hàng là gì?

Nhóm khách hàng là nhóm người có các điểm chung nhau về nhu cầu, mong muốn, sở thích, độ tuổi, giới tính, thu nhập, vị trí địa lý và nhiều yếu tố khác. 

Việc sử dụng cách chia nhóm khách hàng là một phương pháp quan trọng. Qua việc phân loại khách hàng thành các nhóm khác nhau, doanh nghiệp có thể xác định nhóm khách hàng mục tiêu và tạo ra kế hoạch marketing phù hợp để tối ưu hóa hiệu quả kinh doanh. Chia nhóm khách hàng cũng giúp doanh nghiệp đưa ra quyết định kinh doanh thông minh và tăng sự hài lòng của khách hàng.

5 Lợi ích của việc chia nhóm khách hàng

Tập trung vào khách hàng tiềm năng

Giúp tối ưu chi phí và tối ưu hóa nguồn lực của công ty

Hiểu rõ hơn nhu cầu của khách hàng

Đưa ra các sản phẩm/dịch vụ phù hợp với yêu cầu và tăng trải nghiệm khách hàng.

Giảm chi phí marketing

Chia nhóm giúp công ty tập trung vào nhóm khách hàng cụ thể. Từ đó tiết kiệm chi phí quảng cáo và tăng hiệu quả kinh doanh.

Tối ưu hóa sản phẩm/dịch vụ

Chia nhóm giúp tập đoàn tối ưu được các sản phẩm/dịch vụ; đáp ứng mong muốn từng nhóm khách hàng. Qua đó, cải tiến chất lượng dịch vụ/sản phẩm và tăng độ cạnh tranh.

Tăng độ hài lòng cho khách hàng

Doanh nghiệp sẽ tập trung hơn vào cải thiện trải nghiệm của từng nhóm cụ thể. Từ đó tạo ra sự tín nhiệm của khách hàng đối với đơn vị kinh doanh. 

Những cách chia nhóm khách hàng làm tăng độ hài lòng của người tiêu dùng
Những cách chia nhóm khách hàng làm tăng độ hài lòng của người tiêu dùng

Cách chia nhóm khách hàng giúp tối ưu hóa quy trình tư vấn 

Hiện nay, khi thị trường đang có xu hướng cạnh tranh mạnh mẽ. Các dịch vụ/sản phẩm phải phát triển nâng cao, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của khách hàng. Làm hài lòng toàn bộ khách hàng là mục tiêu khó khăn đối với mỗi đơn vị kinh doanh. Để tối ưu hóa chiến lược kinh doanh, các tập đoàn cần sử dụng các kế hoạch cụ thể và rõ ràng như chia nhỏ nhóm khách hàng. Hiện nay có 5 cách chia nhóm khách hàng nổi bật như:

Chia theo độ tuổi, nhu cầu thực tế

Tùy vào từng độ tuổi và nhu cầu của mỗi người tiêu dùng, tổng đài viên có thể phân theo từng nhóm tuổi, từng nhu cầu thực tế khác nhau để có thể đáp ứng hiệu quả nhất nguyện vọng của khách hàng, tạo độ tin tưởng và hài lòng:

  • Yêu thích hình thức bên ngoài: Với những khách hàng chuộng vẻ bên ngoài, mẫu mã của sản phẩm thì doanh nghiệp cần phân tích, xem xét kỹ lưỡng sở thích chung của nhóm người ngày. Từ đó, phát triển sản phẩm phù hợp. 
  • Tìm kiếm các ưu đãi, khuyến mãi: Tuy nhóm này không mang nhiều lợi nhuận cho doanh nghiệp. Nhưng lại có lợi cho sản phẩm tồn kho, ít bán, ít người sử dụng đến. Cần để tâm đến giá cả, dịch vụ khuyến mãi khi tiếp cận nhóm đối tượng này.  
  • Thái độ của chủ doanh nghiệp: Đây là nhóm khách hàng khó đáp ứng nhất. Vì đôi khi, chất lượng sản phẩm là một phần. Nhưng thái độ phục vụ, tư vấn của  chủ doanh nghiệp cẩu thả, không vừa ý. Họ có thể không mua hàng. Nhắm trúng nhu cầu, thể hiện thái độ hài lòng với những khách hàng này, dễ dàng đưa lại nhiều doanh số cho công ty. 
  • Thích trải nghiệm những sản phẩm mới nhất: Đây là nhóm khách hàng thích chạy theo xu hướng tiêu dùng. Rất dễ tiếp cận nhóm này. Công ty chỉ cần thường xuyên thay đổi và ra mắt những sản phẩm/dịch vụ; thử sản phẩm mới sẽ kích thích nhóm khách hàng trên.

Chia theo lợi ích mang lại cho doanh nghiệp

  • Khách hàng có tiềm năng lớn: Nhóm khách hàng này có thể mua hàng nhiều và thường xuyên. Từ đó mang lại doanh số cho đơn vị kinh doanh. Thường đơn vị kinh doanh sẽ đưa ra các chương trình khuyến mãi, ưu đãi giá cả và dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt nhằm nhắm đến, giữ chân khách hàng tiềm năng. 
  • Khách hàng trung thành: Đây là nhóm mua hàng thường xuyên và có xu hướng quay lại với doanh nghiệp mà họ đã lựa chọn sản phẩm/dịch vụ trước đó. Các chương trình khách hàng thân thiết, ưu đãi có giá trị và dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt sẽ được áp dụng. 
  • Khách hàng giới thiệu: Thường nhóm khách hàng này sẽ là những người chia sẻ sản phẩm/dịch vụ của chủ doanh nghiệp cho người thân và bạn bè của họ. Từ đó giúp doanh nghiệp tăng sự tương tác và tối ưu hóa hiệu quả kinh doanh. 
  • Khách hàng tiêu cực: Là khách hàng kén chọn, khách hàng mua một lần, …

Chia theo nhóm khách hàng ngẫu nhiên

Nhóm khách hàng này đến cửa hàng tình cờ, bất ngờ. Họ mua theo nhu cầu cấp thiết nhất. Khi nơi khác tốt, hiệu quả hơn họ sẽ rời đi. Nếu sản phẩm/dịch vụ của công ty  phù hợp thì đây có thể là nhóm khách hàng tiềm năng.

>>> Xem thêm: Self Service là gì? Hiệu quả của mô hình này trong Contact Center

Tạm kết

Như vậy, cách chia nhóm khách hàng là một trong những phương hướng giúp chủ doanh nghiệp đưa ra các quyết định kinh doanh đúng đắn, từ đó tăng cường sự hài lòng của khách hàng và nâng cao hiệu quả kinh doanh.

Thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ:

OMICall – Tổng Đài Đa Kênh Ứng Dụng AI Hàng Đầu Việt Nam

CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ VIHAT

  • VP trụ sở: 140 -142, Đường số 2 (KĐT Vạn Phúc City), P. Hiệp Bình Chánh, Tp. Thủ Đức, Tp. Hồ Chí Minh.
  • VP chi nhánh Hà Nội: 85-87 Đường Hoàng Quốc Việt, Nghĩa Đô, Cầu Giấy (Tòa nhà An Hưng)
  • VP Chi nhánh Cambodia: Thida Rath #154 St.33MC, Sangkat Steung Meanchey, Khan Mean Chey Phnom Penh.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.